WB ก่อนจะพูดถึงการควบคุม White Balance ขออธิบายเรื่องพวกนี้นิดนึงนะจ๊ะ
แสงที่มองเห็นมีหลายสี
แสงที่เราเห็นนั้น เกิดจากแสง (เอาเฉพาะที่มองเห็นนะ) ที่มีเจ็ดสีเจ็ดความยาวคลื่น ผสมกันอยู่ เลยเห็นเป็นสีขาว เราคงเคยเห็นรุ้งกินน้ำ (น่าจะตัวใหญ่นะ เห็นกินมาตั้งแต่เด็กแล้ว) , เห็นจากการทดลองที่เอาแสงผ่านผลึกแก้วทรงสามเหลี่ยม แล้วได้แสงแยกออกมาเป็นเจ็ดสีเจ็ดแถบ อุ้ยพิพม์ไป พิมพ์มาไปนึกถึงเกราะ 7 สี มณีเจ็ดแสง วู้ววววแสงสีกับช่วงเวลาของวัน
ช่วงเวลาของแต่ละวันเราก็จะเห็นว่าท้องฟ้าสีไม่เหมือนกัน หรือแสงที่สองมาถึงเราก็มีสีต่าง ๆ กัน ซึ่งก็อธิบายได้ด้วยการหักเหของแสงผ่านชั้นบรรยากาศโลกในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งมีระยะทางที่แตกต่างกัน (เพราะโลกหมุนรอบตัวเอง) อีกทั้งในแต่ละวันส่วนผสมของชั้นบรรยากาศก็แตกต่างกันไปด้วย จึงทำให้ท้องฟ้าในแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลามีสีแตกต่างกันไปนั่นเองอุณหภูมิแสง
เชื่อไหมแสงที่เราเห็นมีหน่วยวัดด้วยนะ เป็นอุณหภูมิสี มีหน่วยเป็นเคลวิน (Kelvin) ที่มาที่ไปก็เกิดจากเมื่อก่อนโน้นน นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองเอาแร่ชนิดหนึ่ง (ห้ามถามว่าแร่อะไรนะ ) ไปเผาแล้วที่แต่ละอุณหภูมิที่เผา (เป็นหน่วยเคลวิน) มันดันให้สีเสป็คตรัมที่แตกต่างกัน จึงเป็นที่มาของการเรียกอุณหภูมิสีเป็นเคลวินนั่นเอง
แหล่งกำเนิดแสงอื่น ๆ
พวกหลอดไฟต่าง ๆ ที่เราเห็นเราใช้ นั้นก็ให้แสงสีต่าง ๆ กัน ตามชนิดของไส้และชนิดของก๊าซที่บรรจุอยู่ ดังนั้น หลอดไฟแต่ละชนิดก็ให้สีแตกต่างกันไปการควบคุม White Balance
เวลาเราไปถ่ายรูปจะเห็นว่าบางครั้งได้ภาพติดแดง ติดส้ม อมเหลือง อมฟ้า แบบไม่ถูกใจควบคุมไม่ได้ นั่นเกิดจากแหล่งกำเนิดแสงแต่ละชนิดนั่นเอง (ดูจากแผนภาพข้างบนพู้น) เค้าก็เลย คิดวิธีแก้ขึ้นมา นั่นคือ Photoshop :twisted: (ถ่ายมาพันกว่ารูปแล้วต้องมานั่งแก้กันละก็ตายพอดี 5 5 ) ล้อเล่นครับ เค้าใช้ฟิลเตอร์สีมาช่วยมาช่วย (ตรงนี้ถือเป็น concept ของบทนี้เลยนะครับ)- ถ้าภาพอมเหลืองมากแก้ด้วยการใช้ฟิลเตอร์สีฟ้า
- ถ้าภาพอมฟ้ามากแก้ด้วยการใช้ฟิลเตอร์สีเหลือง
"**แล้วจะแก้ White Balance ไปทำไม ???
ในงานถ่ายภาพบางอย่างเราก็ต้องการความถูกต้องของสีสัน เช่น ภาพถ่ายอาหาร ภาพถ่ายสินค้า เพื่อให้ลูกค้า ได้เห็นสีสันที่ตรงจริงของสินค้าหรือชิ้นงานที่นำเสนอ
หรือแม้แต่ภาพสาว ๆ ถ้าถ่ายมาแล้วกระดำกระด่าง ก็คงไม่น่าดูใช่ไหมครับ" แต่ก็ต้องพิจารณาภาพด้วยนะครับว่าต้องการจะสื่อสารอะไร บางภาพเราอาจจะต้องการเก็บบรรยากาศด้วย การไปแก้ไวท์บาลานซ์เลยซะทีเดียวก็อาจจะทำให้อารมณ์ภาพนั้นเปลี่ยนไปได้
สำหรับกล้องดิจิตอลเกือบทุกรุ่นในปัจจุบันจะมีฟิลเตอร์แบบดิจิตอลมาให้ในกล้อง ซึ่งพวกเราชอบเรียกว่าการตั้ง White Balance นั่นเองครับ White Balance ในกล้องดิจิตอลมีมาเพื่อแก้สีให้เป็นตามที่ต้องการครับ โดยจะเป็นมีการตั้งค่าเป็นสามแบบ
- Auto White Balance กล้องจะปรับตั้งค่าให้เราอัตโนมัติ ซึ่งทุกวันนี้หลาย ๆ ท่านก็ใช้ค่านี้กันอยู่โดยไม่รู้
- ใช้ค่าสำเร็จรูป
- Manual White Balance ; ตั้งค่าเองในหน่วยเคลวิน
- Custom White Balance เป็นการตั้งค่า White Balance manual อีกแบบหนึ่ง เหมาะกับการถ่ายภาพที่แสงสีคงที่เปลี่ยนแปลงไม่มากนัก ซึ่งมักจะทำได้ในกล้องรุ่นสูง ๆ เช่น NikonD90, NikonD300 ยี่ห้ออื่นก็ทำได้หลายรุ่นครับ พอดีไม่มีข้อมูล หรือบางครั้ง ก็ใช้ร่วมกับ อุปกรณ์พิเศษพวกฝาครอบเลนส์ สำหรับตั้งสมดุลแสงขาว
Auto White Balance กล้องจะตั้งค่าให้เองอย่างเหมาะสมกับสภาพแสงนั้น ๆ แต่ก็มีข้อจำกัดในการใช้ เช่น สภาพแสงผมส, ภาพติด uder เป็นต้น | |
ใช้สำหรับแก้ White Balance ที่มีแหล่งกำเนิด เป็นหลอดไส้ ให้แสงโทนสีส้ม กล้องจะทำการเติมสีฟ้าเข้าไป เพื่อแก้แสงส้มจากหลดไฟ | |
ใช้สำหรับแก้ White Balance ที่มีแหล่งกำเนิดจากหลอด Fluoresence (หลอดผอมหรือ หลอดตะเกียบ) ตัวผมเอง เลือกใช้ตามความเหมาะสม เนื่องด้วยปัจุบัน หลอด Fluoresence มีหลายแบบและมีทั้ง Cool White (ออกเป็นแสงขาวเลย) หรือ Warm White (ออกเป็น warm tone สีเหลืองอ่อน เหมาะกับการอ่านหนังสือนะจ๊ะ) | |
ใช้กับภาพที่ใช้แสงแฟลชเป็นหลักในการถ่ายภาพ โดยปรกติ แสงแฟลชเองจะออกสีเหลืองอ่อน ๆ อยู่แล้วการแก้ไขก็แค่ใช้ฟิลเตอร์สีฟ้าอ่อน ๆ มาแก้นั่นเอง | |
เหมาะสำหรับถ่ายภาพในสภาพแสงพอเพียงปรกติ | |
ใช้ในการถ่ายภาพในสภาพแสงที่มีเมฆบดบังดวงอาทิตย์ โดยการเติมสีส้มเข้าเพื่อทำให้ภาพที่มีโทนฟ้ากลายเป็นสีที่ถูกต้อง | |
ใช้ในการถ่ายภาพในสภาพแสงที่อยู่ในร่มซึ่งมีโทนสีฟ้ามากว่าแบบ cloudy โดยการเติมสีส้มลงไปในภาพ |
** จริง ๆ คำว่าเติมสีลงไป นั่นแทนคำพูดของคำว่า การใช้ ฟิลเตอร์ดิจิตอล นั่นเอง
เลือกใช้ตาม
สะดวกครับ โดยอยู่บนหลักการ แก้เหลืองเติมฟ้า // แก้ผ้า เอ้ยแก้ฟ้าเติมเหลือง การใช้ White Balance ในการสร้างสรรค์ภาพ เราก็ไม่ได้ใช้ white balance เพื่อแก้ไขสีภาพเท่านั้นนะครับ แต่เรายังสามารถนำหลักการใช้ฟิลเตอร์สีมาประยุกต์กับการเพิ่มสี เติมอารมณ์ในภาพถ่ายได้อีกด้วย เช่น
- การใช้ White Balance แบบ Tungsten เพื่อเพิ่มโทนสีฟ้าเข้าไปในภาพเพื่อให้่ท้องฟ้ายามเย็นมีสีฟ้าเข้มมากขึ้น หรือ
- การใช้ White Balance แบบ Shade เพื่อเพิ่มโทนสีส้มเข้าไปในภาพเพื่อให้่ท้องฟ้ายามเย็นมีทองชัดเจนขึ้น
ยามเย็นที่หนองประจักษ์ อุดรธานี |
แสงจากสวรรค์ พระมหาธาตุแก่นนคร บึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น |
ขอให้ขอสนุกกับการถ่ายภาพนะครับ มีอะไรสงสัยก็พิมพ์ถามไว้ด้านล่างเลยครับ สัญญาว่าจะตอบทุกคำถามครับผม ^_^
0 comments:
Post a Comment