Friday, February 10, 2012

ของเล่นใหม่ใน picasa 3.9

ของเล่นใหม่ใน picasa 3.9


สวัสดีครับเพื่อน ๆ ที่น่ารัก หลังจากคราวที่แล้วผมได้เขียนถึงโปรแกรมจัดการรูปภาพฟรี ๆ ซึ่งมีความสามารถมากมายโปรแกรมหนึ่ง ชื่อว่า Picasa ตอนที่เขียนวันนั้นใช้ เวอร์ชั่น 3.8 แล้วตอนสุดท้ายลิงค์ดาวโหลดที่ผมให้มันเป็น Picasa 3.9 (<-- คลิ๊กเพื่อโหลดได้ครับ )

วันนี้นึกยังไงไม่รู้ ติดตั้ง picasa 3.9 แล้วกดเข้าไปเล่นดู ปรากฏว่าร้องเฮ้ยเลย มันมีของเล่นใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกหลายอย่าง ผมก็เลยต้องขออนุญาตมาเล่าสู่กันฟังนะครับ อ้อผมลืมบอกไป นอจาก picasa จะจัดการรูปภาพ ได้แล้ว  ยังสามารถดูคลิปวีดีโอได้ด้วย (หมายความว่าคุณต้องซ่อนคลิป/ภาพ โป้ดี ๆ นะครับ 5555) (มันมีวิธีซ่อนโฟลเดอร์ที่ไม่ต้องการให้แสดงด้วย คลิกขวาที่โฟลเดอร์ด้านซ้ายมือ แล้วอ่านเอาครับ 5 5 )




เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ
หลังจากผมลงโปรแกรมแล้ว ผมก็เปิด picasa ขึ้นมานะครับ ก็จะได้หน้าจอประมาณข้างล่างนี่แหละครับ

ที่ว่าคลิกที่รูปนี่รูปอะไรก็ได้ในเครื่องเพื่อน ๆ นะครับ 555
หน้าจอนี้ทางฝั่งซ้ายมือของเพื่อน ๆ จะมีลักษณะเหมือน File Explorer ในวินโดว์ของเพื่อน ๆ นะครับ เลือกรูปมาได้เลยครับ แล้วก็ Double Click บนรูปครับ

รูปที่เห็นเป็นรูปที่แต่งไปแล้่วครั้งนึงนะครับ เดี๋ยวจะเอา picasa แต่งเล่นอีกสักรอบ

เมื่อเข้ามาที่หน้านี้เพื่อน ๆ จะเห็น แท็บเครื่องมือ 5 แท็บ บริเวณมุมบนซ้าย ที่ผมทำเครื่องหมายเอาไว้นั่นคือสิ่งใหม่ที่เพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อน ๆ ลองคลิกเล่นดูได้เลยครับ สิ่งหนึ่งที่ผมชอบ คือในแต่ละฟังชั่นการปรับแต่งนั้นจะมีแถบเลื่อนเพื่อปรับแต่งย่อย ๆ อีก แต่ละเอฟเฟค สามารถแต่งต่อเนื่องกันได้ ถ้าไม่ถูกใจ สามารถยกเลิกการปรับแต่งได้ หากพอใจแล้ว เซฟภาพที่ปรับแต่งแล้วออกมาอวดมาแชร์ได้นะจ๊ะ

ตัวอย่างภาพปรับแต่งจาก Picasa 3.9


ตัวอย่างภาพปรับแต่งจาก Picasa 3.9
คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่


สิ่งที่ต้องบอกก็คือ อย่าไปกลัวที่จะคลิ๊ก จะเล่นกับมัน โปรแกรมนี้มันง่ายมาก ที่สำคัญเป็นโปรแกรมฟรีและมีเมนูภาษาไทย

สุดท้ายผมฝากภาพแสดงตัวอย่างไว้แล้วกันครับ ใช้ Picassa 3.9 ทำรูป แล้ว เลือก "บันทึกเป็น" ไว้ทีละรูป แล้วใช้คำสั่ง สร้าง "ภาพต่อกัน"  ปรับแต่งมั่ว ๆ ไป ก็เลยได้ภาพนี้ออกมาแหละครับ ผมใช้ภาพเดียวกันเพื่อที่จะให้เห็นว่า มันสามารถแต่ภาพได้หลากหลายจริง ๆ นะครับ

9 comments:

  1. ผมจะเอาไปใช้แก้ไขรูปภาพบ้าง พึงรู้นะนี่วิธีนี้ ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ลองเล่นดูครับ ง่ายมาก ๆ เลย

      Delete
  2. ดีจัง...เดี๋ยวลองทำดูบ้างค๊า

    ReplyDelete
    Replies
    1. เอารูปเหมียวมาทำดิ จะรอดูเด้อ

      Delete
  3. 555+ อาจารย์ก็เห่อของใหม่เหมือนกันเนอะ แต่ว่าลูกศิษย์เีนี่ยเล่นไปก่อนแว้ววววววนะ หนุกหนานและเมามันมากกกกกก ปรับแต่งได้ง่ายยยยยกว่าที่คิด(แบบว่าเคยชินกะพวกเดิมๆอะนะ - -") เห็นด้วยคะ ไม่ต้องกลัว กล้าๆที่จะกดเข้าไป ขอบอกหนุกมากกกกก (^__^)v

    ว่าแต่เป็นเหมือนกันหรือเปล่าคะ ตอนที่เราปรับแต่งแก้ไขแล้วถ้ากดตกลงมันจะเปลี่ยนให้ทันที โดยรูปต้นฉบับหายไปด้วยอ่ะ (-_-') ขออย่าให้เป็นที่เราคนเดียวเลยน้าาาาาาาาา

    ReplyDelete
    Replies
    1. รูปต้นฉบับไม่หายนะค่ะ ถ้าเราไม่ได้ไปเซ็ตให้มันไม่เก็บ ของผมยังอยู่เหมือนเดิม เลยนะ ^_____^

      Delete
    2. นั้นไง อะไรดีๆๆมักจะเกิดขึ้นแต่กับเราเสมอๆๆ (- -')
      ยังเล่นไม่ถึงขั้นเซ็ตไรเลยคร๊าบบบบบบบ แค่กดปรับโน้น ปรับนี้ เท่านั้นเอง
      หึๆๆ ของเค้าแรงจิงไรจิงเนอะ :P ต้องไปหาอีกแล้วววววว(มีงานตลอดๆๆ)

      Delete
  4. This is really nice to read content of this blog. A is very extensive and vast knowledgeable platform has been given by this blog. I really appreciate this blog to has such kind of educational knowledge.
    วีดีโออนิเมชั่น

    ReplyDelete