Saturday, November 5, 2011

ชวนกันถ่ายรูป

สวัสดีครับ

บล็อกแห่งนี้เขียนขึ้นมาจากการที่เพื่อนคนหนึ่งชื่อจอยถามเรื่องการซื้อกล้อง ไอ้เราก็ให้คำแนะนำไปตามประสบการณ์อันน้อยนิดที่เราพอมีอยู่ จนในที่สุดเธอก็ถอยกล้องมา 1 ตัว แล้วผมก็เลยออกปากว่าจะช่วยสอนให้โดยเดี๋ยวจะเขียนบล็อกสอนนะ จนผ่านมาจะสองเดือนอยู่แล้ว ก็เพิ่งจะได้เริ่มต้นเขียนนี่แหละครับ ป่านนี้เพื่อนจอยคงจะถ่ายภาพเป็นแล้วมั้ง 5 5 5 ถ้าเค้ามาอ่านเห็นตรงนี้คงจะโดนค้อนแน่ ๆ เลยว่าไม่รอให้่ลูกบวชก่อนละค่อยเขียน T~T ผมมาเขียนให้่แล้วนะครับ...

ตอนนี้เพื่อนจอยที่พูดถึงเป็นคนบ้านใกล้เรือนเคียงนี่เอง อาจจะได้เจอตัวเป็น ๆ แล้วก็ได้สอนกัน แต่ก็นะบล็อกแห่งนี้ก็จะคงเขียนต่อไปสัญญาจ้า

แล้วจะเขีนยถึงอะไรบ้างละ ? 
ก็จะเขียนเกี่ยวกับการถ่ายภาพจากกล้องที่อยู่ใกล้ตัว พวกกล้องคอมแพ็ค, กล้องมือถือ, กล้อง DSLR พวกเนี๊ยแหละ เอาว่าให้ใช้กันคุ้มราคากล้องที่ซื้อมาเลย ไม่ใช่ Auto จนลูกบวช อิอิ นอกจากนั้นก็จะสอนการใช้่โปรแกรมแต่ภาพพวก photoshop แบบง่าย ๆ เอาไว้ย่อรูปแล้วยังคงความคมชัดอะไรพวกนั้นแหละ นะค่ะ

ไหน ๆ วันนี้ก็เขียนแล้วต้องมีสาระนิดนึง ตอนนี้ในตลาดมีกล้องดิจิตอลอยู่หลาย ๆ ชนิดเลย เอาแบบสรุป ๆ นะ
  1. กล้องมือถือ พวกนี้มีมากมายหลายระดับตามกำลังทรัพย์ เลยทีเดียว แล้วก็มีกันแทบทุกคน เอาไว้ถ่ายโน้นนั่นนี่ แล้วอัพขึน facebook หรืออะไรก็ว่ากันไป พวกนี้ก็จะมีเลนส์ที่มีคุณภาพขึ้นเรื่อย ๆ ภาพที่ถ่ายมาก็สามารถเอาไปขยายได้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ มีโหมดลูกเล่นเยอะแยะ ไปหมด
  2. กล้องคอมแพ็ค เมื่อก่อนเคยได้ยินเค้าเรียกกันกล้องปัญญาอ่อนแต่เดี๋ยวนี้ต้องปอกว่าไม่ใช่แล้ว เพราะอะไรเหรอ  ก็เดียวนี้กล้องพวกนี้ได้รับการพัฒนาให้มีเซ็นเซอร์รับภาพที่ดีขึ้น ระบบประมวลผลที่รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น สีสันสวยสดมากขึ้น มีหโมดการทำงานรองรับตามสภาพใช้งาน แล้วก็ราคาไม่แพง บางเครื่องสามารถที่จะถ่ายภาพในโหมดต่าง ๆ ที่มีในกล้องพวก DSLR ได้ด้วยทีเดียว
  3. กล้องคอมแพ็คแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ หรือกล้องเปลี่ยนเลนส์แบบไร้กระจกสะท้อนภาพ เค้าเรียกกันว่า Interchangeable lens digital camera หรือ mirrorless digital camera ชื่อเท่เชียว กล้องพวกนี้เป็นกล้องที่เกิดได้มา 2-3 มั้ง มีอยู่สามสี่ยี่ห้อ ไว้จะเล่าให้ฟังอีกทีนึงนะ  กล้องพวกนี้เป็นกล้องที่ไม้ต้องใช้กระจกสะท้อนภาพ คล้าย ๆ กล้องคอมแพ็ค แต่ว่ามีความสามารถและสมรรถนะในการถ่ายภาพที่สูงขึ้นมาอีกจากกล้องคอมแพ็คทั่ว ๆ ไป โดยได้รับพลังจากการเปลี่ยนเลนส์ได้ จึงทำให้ต่อเติมจินตนาการในการถ่ายภาพได้อีกมากมาย ที่สำคัญขนาดไม่ใหญ่โตจนเกินไป พกพาได้ง่าย ส่วนตัวผมว่า design กล้องพวกนี้สวยทีเดียวครับ แต่ราคาก็อยู่ในระดับที่พอควรเลยทีเดียวครับ และผมก็คิดว่าในยุคต่อจากนี้กล้องพวกนี้จะมาแรงมาก
  4. พวก DSLR (Digital Single Lens Reflect) เป็นกล้องในระดับกลางจนถึงระดับสูงเลยทีเดียว สามรถถ่ายภาพได้หลากหลายด้วยเทคนิคการถ่ายภาพต่าง ๆ ทำให้ได้ภาพสร้างสรรคออกมามากมาย กล้องพวกนี้จะมีกระจกสะท้อนภาพเพื่อช่วยในการมอง (แสงผ่านเลนส์แล้วสะท้อนกระจกมองภาพ) แล้วมีเลนส์ที่มีศักยภาพในการถ่ายภาพสูงและหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเลนตาปลา เลนมุมกว้าง เลนซูม เลนส์มาโคร และก็อุปกรณ์เสริมอีกมากมาย
  5. นอกจากนี้ก็ยังมีกล้องฟิล์ม กล้องโลโม่อีกนะครับ ไว้ค่อยเล่าให้ฟังอีกที 5555
เขียนเยอะ ๆ ก็เหนื่อยแฮะ ๆ 

คราวหน้าจะพาไปเรียนรู้การจัดองค์ประกอบภาพแบบพื้นฐานกันครับ "Basic Composition"


1 comment:

  1. 555+ ก็ว่างั้นแหละ คิดว่าจะรอให้ลูก(หมา)โตซะก่อนถึงจะได้อ่านนะเนี่ย :P มีอะไรดีๆต้องเอามาแบ่งน้องๆๆให้รู้กันบ้างนะ เก็บไว้กับตัวไม่ดีหรอก ^^ รอติดตามอยู่นะครูบอย (^___^)v ขอบคุณนะคะ

    ReplyDelete