Monday, November 7, 2011

มาลองจัดองค์ประกอบภาพกัน (Let's use Composition in your pictures.)

ทุก ๆ วันนี้ด้วยการที่เรามีกล้องติดตัวกันเกือบทุกคนทำให้ง่ายต่อการถ่ายภาพ แค่ยกกล้อง แล้วเล็งแล้วกดชัตเตอร์ก็ได้ภาพมาแล้ว ง่ายมากมาย

 การจะได้ภาพสวย ๆ มาสักภาพนึงนั้นก็มีปัจจัยหลากหลายด้วยกันเช่น

  • ช่วงเวลาหรือจังหวะที่เหมาะสม
  • การปรับต้องกล้อง  และก็
  • การจัดองค์ประกอบของภาพ (Composition)
  • การตกแต่งภาพ
วันนี้จะลองพาจัดองค์ประกอบภาพกันดูนะครับ
องค์ประกอบภาพคืออะไร ?? (นิยามแบบที่ผมเข้าใจนะครับ)
 ก็เป็นการจัดองค์ประกอบของสิ่งที่อยู่ในช่องมองภาพ หรือภาพในจอ lcd ก่อนถ่าย เพื่อให้ออกมาดูสวยงามตามหลักการถ่ายภาพทั่วไป ซึ่งโดยมากเมื่อจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพแล้วก็พบว่าภาพที่ได้ออกมาจะดูดีนะ ซึ่งก็มีหลักง่าย ๆ แค่ขยับกล้องเองครับ


เอาแบบง่าย ๆ กันก่อนเลยแล้วกันนะครับ


  1. กฏสามส่วน (Rule of Third) และ/หรือ จุดตัดเก้าช่อง (Rule of Third) ผมมองว่าสองอันนี้ไปด้วยกันและอธิบายไปพร้อมกันได้เลยนะครับ ^__^
    ภาพนี้ผมใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ+ขาตั้งกล้อง+สายลั่นชัตเตอร์ แบ่งภาพออกเป็นสามส่วนแนวนอน 

    ภาพแสดงตัวอย่างจุดตัดเก้าช่อง
    ในรูปตัวอย่างจะเห็นว่ามีเส้นจาง ๆ แนวนอนสองเส้น แนวตั้งสองเส้น แบ่งภาพออกเป็น 9 ช่องเท่า ๆ  และจะเห็นได้ว่ามีจุดตัดเกิดขึ้น 4 จุด เราก็แค่เอาตัวแบบที่ต้องการมาวางไว้ที่จุดตัดดังกล่าวจริง ๆ จะวางจุดไหนก็ได้ขึ้นกับตัวแบบว่าหันไปไหน และคนถ่ายภาพอย่าได้ภาพแบบไหนนั่นเอง

    ถ้ามองแบบกฏสามส่วนก็จะเป็นการแบ่งภาพออกเป็นสามส่วนเท่า ๆ กัน ไม่แนวตั้งก็แนวนอนแล้ววางตัวแบบไว้กินพื้นที่ 1 /3 หรือ 2/3 แล้วแต่ความเหมาะสม

  2. การใช้การซำกันของวัตถุ (Repettition of Form) เป็นการวางวัตถุซ้ำ ๆ กันเอาไว้ในภาพ บางที่ผมก็มองว่าเป็นแบบ pattern นะครับ
  3. การใช้เส้นนำสายตา (Leading Lines) เป็นการอาศัยวัตถุหรือลวดลายในภาพเป็นเส้นที่นำไปสู่วัตถุที่เราต้องการสื่อ (ตัวแบบ)
  4. การใส่กรอบภาพ (Frame within Frame) เป็นการอาศัยกรอบธรรมชาติและนำตัวแบบไปไว้ในกรอบธรรมชาตินั้น
  5. สว่างแล้วเด่นเอง (Bright Spot) คล้าย ๆ กับการใช้นำสายตา แต่เป็นการใช้แสงสว่างทำให้ตัวแบบเด่นโดยบริเวณรอบ ๆ น้ำมีแสงน้อยกว่านั่งเอง
  6. ชัดลึกชัดตื้นแล้วตื่นตา (Depth of  Field) เป็นการกำหนดจุดชัดในภาพ เช่นภาพหน้าชัดหลังเบลอ
  7. เปลี่ยนมุมกล้องเพื่อมุมมองที่แปลกตา การเปลี่ยนมุมกล้องนั้นจะช่วยให้ได้ภาพที่แปลกตาน่ามองเข้ามาในการอัลบั้มภาพถ่ายของคุณนะครับ ไม่ว่าจะเป็นมุมสูง (Bird Eye View) หรือ ภาพมุมต่ำแบบมุมมองของมด (Ant Views)

    ตัวอย่างภาพมุมสูง
    เป็นภาพที่ถ่ายจากมุมสูงกว่านางแบบ ก็ยังไม่ถึงกับเป็นมุมมองของนกหรอกครับแต่ก็ได้ภาพในมุมมองที่แปลกตาออกไปบ้างนั่นเอง
  8. เลือกเลนส์ถูกชนิดได้ภาพติดใจ  หากเรามีเลนส์หลาย ๆ แบบ หรือเรามีเลนส์แบบ ครอบคลุมหลายช่วง  การเลือกช่วงเลนส์ที่แตกต่างก็จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไป
การถ่ายภาพให้สนุกนั้นอาจจะไม่ต้องมีกฏเกณฑ์อะไรให้วุ่นวาย แค่กดชัตเตอร์แล้วได้ภาพ แต่ก็ไม่เสียหายอะไรที่จะเรียนรู้เรื่องพวกนี้ไว้ อยากใช้ตอนไหนก็เอาออกมาใช้ได้เลย 

ขอให้ถ่ายภาพให้สนุกนะครับเพื่อน ๆ 


1 comment:

  1. เห็นด้วยคะ รู้ไว้ไม่เสียหายเนอะ(แต่ก็ไม่ง่ายนะเนี่ย ^^) อาจทำให้เราถ่ายภาพได้สวยขึ้นเป็นกองเลยเนอะ ว่าแต่ชอบรูปวิวด้านบนอ่ะ สวยจัง

    ReplyDelete